Nghề Nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn
CDV - Quản trị nhà hàng khách sạn (hospitality management) là quản lý và tổ chức các hoạt động của khách sạn một cách hiệu quả và hợp lý. Người quản lý phải lập các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi; lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống, quản lý việc chế biến thực phẩm…
Mục tiêu của ngành Quản trị nhà hàng khách sạn là đào tạo
sinh viên có kỹ năng, năng lực và phẩm chất đạo đức để hoạt động và làm việc
trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng.
Cung cấp cho sinh viên kiến thức về kinh doanh lưu trú và
các kỹ năng nghiệp vụ khách sạn theo tiêu chuẩn của Tổng cục Du lịch Việt Nam
và châu Âu, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc đáp ứng
nhu cầu tuyển dụng trong ngành Quản trị khách sạn thực tế.
Ra trường làm gì?
>> Thời gian đào tạo: Từ 2 đến 2.5 năm.
Nhà hàng – Khách sạn là ngành công nghiệp không khói gắn liền
phương châm hoạt động chính là mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, vui
vẻ và hài lòng nhất với từng dịch vụ mà họ trải nghiệm.
Để có thể tạo nên bầu không gian tổng hòa đáp ứng được tiêu
chí “hiếu khách” đặc thù của ngành, mỗi bộ phận trong nhà hàng, khách sạn phải
liên kết chặt chẽ và phối hợp nhịp nhàng dưới sự chỉ đạo của người đảm nhận vị
trí quản lý. Cương vị người quản lý ngày càng trở nên tất yếu và quan trọng do
họ góp phần rất lớn vào thành công của nhà hàng, khách sạn
Sinh viên theo học ngành Quản trị khách sạn sẽ được học những
môn học về Quản trị học, Cơ sở văn hóa Việt Nam, Tổng quan du lịch, Quản trị chất
lượng dịch vụ, Kỹ năng tổ chức hội nghị và sự kiện, Quy trình phục vụ trong nhà
hàng - khách sạn, Quản trị lễ tân, Quản trị buồng phòng... Xây dựng được chiến
lược marketing trong kinh doanh khách sạn, kinh doanh resort; Quản trị nhân sự
trong kinh doanh khách sạn, resort...
Thực trạng nhu cầu nguồn nhân lực của ngành Quản trị Nhà
hàng - Khách sạn trong xã hội hiện nay và tương lai:
Xã hội càng phát triển, nền kinh tế đang chuyển dịch sang các
ngành dịch vụ, du lịch là một trong những ngành dịch vụ được chú ý nhất hiện
nay, các khách sạn, nhà hàng ngày càng tăng nhanh về cả số lượng và quy mô.
Cụ thể, kết quả khảo sát của tạp chí Times trên 1.310 người
lao động trong ngành cho thấy, có tới 53% nhân sự làm việc trong ngành này
không có bằng cấp chuyên ngành. Điều này cho thấy sự chênh lệch giữa cung và cầu,
đặc biệt là nguồn cung ứng lao động chất lượng cao, khiến cho công tác tuyển dụng
của giới nhân sự ngành này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Thiếu hụt nhân lực nhân lực chất lượng
Thiếu hụt nhân lực là thực trạng chung tại nhiều nhà hàng
khách sạn hiện nay, đặc biệt tại những khách sạn 4 - 5 sao, các vị trí quản lý
cấp trung, cao, cùng đội ngũ nhân viên có kỹ năng nghiệp vụ và khả năng ngoại
ngữ hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng.
Trước thực trạng này, nhiều nhà hàng khách sạn vẫn còn loay
hoay trong việc lấp đầy các vị trí nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp cao ở vị
trí quản lý. Mặc dù số lượng sinh viên tốt nghiệp hàng năm khá lớn nhưng đồng
thời tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng đáng kể.
Trong đó, những điểm yếu có thể kể đến của đội ngũ nhân lực
trong ngành Nhà hàng – Khách sạn hiện nay chính là kỹ năng mềm hạn chế dẫn đến
qua trình phục vụ khách hàng không mang lại hiệu quả cao, ảnh hưởng đến chất lượng
dịch vụ. Hơn nữa, khả năng ngoại ngữ hạn chế tạo thành rào cản ngăn sự thăng tiến
lên cấp quản lý.
Tại nhiều nhà hàng khách sạn chuẩn sao nổi tiếng, những vị
trí quản lý thường phải mất một khoảng thời gian dài mới tuyển dụng được ứng viên
phù hợp. Trong khi đó, ở các vị trí nhân viên, nhà hàng khách sạn phải mất một
thời gian để đào tạo và thử thách những nhân viên mới.
Chính vì thế, ngành Nhà hàng – Khách sạn đang có nhu cầu
nhân lực khá lớn trong thời gian tới, một phần do ngày càng có nhiều đơn vị mới
ra đời, số lượng và chất lượng nhân lực hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu
trong nước.
Ngành Quản trị nhà hàng khách sạn cung cấp cho sinh viên kiến
thức về quản lý kinh doanh các dịch vụ lưu trú, ẩm thực, tổ chức yến tiệc và
các sự kiện trong các nhà hàng khách sạn từ 4 - 5 sao và các kỹ năng nghiệp vụ
nhà hàng - khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời rèn luyện các kỹ năng mềm
cần thiết cho công việc đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế.
Sinh viên sẽ được học chi tiết từ các nghiệp vụ 4B: Bàn -
Bar - Buồng - Bếp và các nghiệp vụ lễ tân chuyên nghiệp tại phòng thực hành
chuyên ngành; tham quan, tìm hiểu môi trường làm việc chuyên nghiệp của các cơ
sở kinh doanh lưu trú (khách sạn, resort, trung tâm hội nghị yến tiệc…);
Làm việc chính thức tại các cơ sở kinh doanh lưu trú dưới sự
hướng dẫn của nhà trường và các cơ sở kinh doanh trong khuôn khổ chương trình
thực tập tổng quát và chuyên sâu; thực hành các kỹ năng quản lý trong chương
trình Mô phỏng Doanh nghiệp Du lịch, nhà hàng khách sạn chuẩn 5 sao.
Cơ hội việc làm của ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn:
Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể đảm nhận nhiều vai trò vị
trí khác nhau như: Chuyên viên quản lý buồng, phòng; Chuyên viên tổ chức sự kiện
ẩm thực trong các nhà hàng – khách sạn; Chuyên viên tư vấn, tổ chức và điều
hành tại các cơ sở kinh doanh ăn uống; chuỗi nhà hàng, chuỗi café cao cấp;
trung tâm tổ chức yến tiệc – hội nghị; Trở thành người quản trị, giám sát nhà
hàng; quản trị dịch vụ ẩm thực,...
Trong giai đoạn đầu đi làm để hiểu rõ chuyên môn của từng
nghiệp vụ các em có thể tham gia các công việc như: nhân viên phục vụ buồng,
nhân viên phục vụ bàn, nhân viên bếp, nhân viên pha chế, nhân viên lễ tân,...